Có nên giảm biên chế bằng sử dụng biện pháp hành chính?

Có nên giảm biên chế bằng sử dụng biện pháp hành chính?

Việc sử dụng nguồn lực hiệu quả để tăng năng suất lao động là biện pháp hiệu quả cho nâng cao chất lượng và hoạt động của bộ máy giáo dục.

Có nên giảm biên chế bằng sử dụng biện pháp hành chính?

Những giải pháp riêng biệt

Mục tiêu đặt ra của Nghị quyết Trung ương 19 đặt ra đến năm 2021 sẽ giảm tối thiểu 10%biên chế những nhân viên công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đối với các đơn vị hoạt động công lập trong lĩnh vực giáo dục thì không thể giảm một cách máy móc. Vì thế, cần có những biện pháp nhằm tách giáo dục Đại học và giáo dục trung học phổ thông, giáo dục mầm non để có những phương pháp hoạt động phù hợp cho từng lĩnh vực và bộ phận.

 “Một điều chắc chắn là với giáo dục phổ cập thì nhà nước phải lo. Nghĩa là không thể đặt vấn đề giảm biên chế hay giảm ngân sách, mà phải đặt vấn đề làm sao để chi ngân sách hiệu quả, công bằng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, ông Lê Hoàng Anh, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Quốc hội chia sẻ.

Giáo dục bậc phổ thông là dịch vụ thiết yếu thì nên giao quyền tự chủ cho từng nhà trường, các đơn vị tự tính toán những phương án hoạt động của mình.  Cũng theo ông Đồng, một khi coi giáo dục phổ thông là dịch vụ công thiết yếu, thì nên giao tự chủ cho trường, để nhà trường tự tính toán phương án nhân sự của mình. Nếu trường muốn giữ giáo viên giỏi, có năng lực cho mình thì hãy nên có những tiền lương, thù lao xứng đáng với năng lực của họ, thay đổi về bộ phận nhân sự hợp lý. Cần thay đổi từ dưới lên chứ không nên có biện pháp hành chính từ trên xuống.

Bình đẳng là điều cần thiết

Bình đẳng là điều cần thiết

 “Với khối giáo dục phổ thông cũng phải tạo áp lực để trường công phải cạnh tranh công bằng với trường tư. Muốn thế thì cách tốt nhất là thay đổi cách phân bổ nguồn lực. Thay vì đầu tư tiền cho trường thì đầu tư cho học sinh, tài trợ theo đầu học sinh. Sự cạnh tranh buộc đơn vị phải thay đổi cách nghĩ, cách làm thì tất yếu sẽ thay đổi cách sử dụng con người, chính là vấn đề biên chế”, ông Nguyễn Quang Đồng nêu quan điểm.

Trần Hữu Nghị – Hiệu trưởng Trường Đại học dân lập Hải Phòng quan điểm: “Nguyên tắc, cơ chế cấp kinh phí và các hỗ trợ khác của nhà nước đối với người học trong các cơ sở giáo dục ĐH phải đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt đối xử với người học ở cơ sở giáo dục ngoài công lập. Với những ngành đặc thù đang cần khuyến khích thì nhà nước có thể sử dụng hình thức hợp đồng đào tạo với người học, trong đó quy định rõ về quyền lợi và trách nhiệm của hai bên”.

Nghị quyết 19 đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển xã hội như một biện pháp nhằm giảm biên chế công nhân viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tăng hiệu quả của các hoạt động của những đơn vị giáo dục, thúc đẩy xã hội phát triển và tạo sự bình đẳng trong sự phân bố ngân sách nhà nước cho hoạt động giáo dục.

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE