Việc đánh giá trình độ của học sinh dựa vào những cơ...

Việc đánh giá trình độ của học sinh dựa vào những cơ sở nào?

Những quy định mới của Bộ GD – ĐT về việc đánh giá học sinh mới có nhiều điểm khác biệt và gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ giáo viên và học sinh.

Việc đánh giá học sinh trên những có sở nào?

Những mâu thuẫn xuất hiện

Dựa trên những Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28-8-2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22-9-2016 của Bộ GD – ĐT về việc đánh giá trình độ của học sinh, hướng dẫn về thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, định hướng cho việc phát triển nhiều mặt của học sinh bắt đầu từ năm học mới thể hiện nhiều điều bất ổn so với những quy định trước đó.

Cụ thể Văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH quy định việc các tổ nhóm, kế hoạch kiểm tra và đánh giá trình độ học sinh phù hợp với kế hoạch học tập từng môn học cùng các hoạt động của nhà trường theo lộ trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của các em học sinh. Không nên cho kiểm tra và đánh giá học sinh bằng những nội dung, bài tập, những câu hỏi vượt qua khỏi trình độ về kiến thức đã phổ cập cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Bên cạnh đó, các trường nên thực hiện đánh giá học sinh thường xuyên bằng các hình thức khác nhau. Có nhiều hình thức để đánh giá học sinh như: thông qua quá trình học tập trên lớp, đánh giá qua hồ sơ học tập, các bài ghi hàng ngày, kiểm tra bài học cũ hàng ngày, hay các dự án học tập, các chương trình nghiên cứu khoa học, báo cáo các bài thuyết trình…nhiều hình thức được giáo viên sử dụng nhằm đánh giá và nhận xét quá trình học tập của học sinh.

Những mâu thuẫn xuất hiện về đánh giá học sinh

Thông tư 22 quy định về kiểm tra định kỳ học sinh phải phù hợp với những kiến thức chuẩn mà học sinh đã được học tập, các câu hỏi, bài tập được thiết kế phù hợp với từng mức độ trình độ học sinh, nhằm có thể phân loại được những học sinh theo từng trình độ học tập khác nhau. Khả năng vận dụng những kiến thức đã được học để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hợp lý và thích hợp.

Tuy nhiên, Văn bản số 4612 lại có những điểm khác quy định: “Tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành”. Như vậy thì việc kiểm tra và đánh giá học sinh sẽ có nhiều khó khăn và rắc rối, những phần nâng cao không được đưa vào đề thi để có thể phân loại được trình độ của học sinh.
Như vậy, những bài kiểm tra trong năm học mới sẽ được giáo viên đề ra nằm trong chương trình sách giáo khoa và sẽ không có những phần nâng  cao cho những học sinh khá giỏi có thể được thể hiện khả năng và năng lực của mình.

Vấn đề khen thưởng học sinh có nhiều bất cập

Vấn đề khen thưởng có nhiều bất cập

Tình trạng về khen thưởng cho học sinh vào cuối năm ở các trường vẫn có nhiều vấn đề bất cập, khen thưởng không đúng đối tượng hay khen thưởng không đúng nội dung, nhiều nơi có những tình trạng “biến tướng” về giấy khen khiến học sinh, gia đình và dư luận xã hội bàn tán.

Theo Văn bản 4612 về việc kiểm tra và đánh giá trình độ học sinh sẽ dẫn đến tình trạng học sinh được khen thưởng vào cuối năm có xu hướng gia tăng đáng kể so với các năm trước, bởi những nội dung được dùng để kiểm tra và đánh giá các em đều được giáo viên phổ biến học tập trên lớp, những kiến thức đã có trong sách giáo khoa. Các em học sinh chỉ cần học tập thuộc lòng một cách “máy móc” những bài học đó là sẽ được điểm cao ở bài kiểm tra.

Chính vì thế, Bộ GD – ĐT nên cần có văn bản chính thức về việc hướng dẫn cụ thể để học sinh có thể có định hướng học tập trong năm học mới 2-17 – 2018. Để cho nhà trường và giáo viên có cơ sở để định hướng bài giảng và hướng dẫn cho các em đi đúng hướng trong học tập, tránh tình trạng hoang mang, mệt mỏi vì thực hiện theo nhiều công bố khác nhau.

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE