Silymax: Thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan và những lưu ý...

Silymax: Thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan và những lưu ý khi sử dụng

Silymax là sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên, có tác dụng phục hồi các tế bào gan tổn thương, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, các tổn thương gan do rượu, do sử dụng các thuốc gây độc cho gan và các trường hợp rối loạn chức năng gan.

 Silymax là thuốc gì?

Silymax là thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan

Theo Dược sĩ, Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, Silymax là sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên với thành phần chính là cao khô Kế sữa (Carduus marianus) chuẩn hóa có thành phần hoạt chất chính silymarin. Silymarin có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào gan, tăng cường giải độc gan, ức chế sự peroxide hóa lipid, kháng viêm, tăng qúa trình tổng hợp protein của tế bào gan, giúp kích thích tái tạo và sự phục hồi các tế bào gan. Silymax được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan, tổn thương gan do rượu, do sử dụng các thuốc gây độc cho gan. Silymax còn được sử dụng trong trường hợp rối loạn chức năng gan qua các biểu hiện như mệt mỏi, ăn khó tiêu, chán ăn, dị ứng, mẩn ngứa.

Tác dụng của Kế sữa:

Kế sữa có thành phần hoạt chất chính là Silymarin, là một hỗn hợp các flavonolignands gồm silybinin, isosilybin, silychristin và silydianin, trong đó silybin có tác dụng sinh học mạnh nhất. Silymax là sản phẩm được bào chế từ cây Kế sữa với tinh chất chuẩn hoá Silymarin được trích ra từ toàn cây và quả Kế sữa chứa khoảng 70 % tinh chất Silymarin gọi là flavonolignands.

Thành phần Silymarin trong Kế sữa có tác dụng bảo vệ gan bằng cách phục hồi các tế bào gan tổn thương, chống peroxid hóa màng tế bào gan, góp phần giải độc cho gan, bảo vệ tế bào gan và cho hiệu quả điều trị tốt với các trường hợp viêm gan cấp do rượu, xơ gan ở người nghiện rượu và khi dùng các thuốc có độc tính với gan. Ngoài ra, Silymarin còn có tác dụng tăng cường đáp ứng sinh miễn dịch, bằng cách ngăn chặn sự peroxid hóa lipid, tăng khả năng oxi hóa acid béo của gan, ức chế phản ứng viêm, làm ổn định các tế bào gây viêm, ngăn chặn sự hủy hoại các tế bào gan, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ.

Dạng thuốc và hàm lượng của Silymax?

Silymax được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc viên nén bao đường với quy cách là hộp 4 vỉ x 15 viên nén bao đường.

Trong mỗi viên nén bao đường Silymax có chứa thành phần chính là

Cao khô Kế sữa (Extractum Carduus marianus)……….140mg

Tương đương với chất Silymarin toàn phần………………… 70 mg

Silymax được dùng cho những trường hợp nào?

Silymax được sử dụng cho các trường hợp sau:

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan cấp hoặc mạn tính, viêm gan do virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Phòng và hỗ trợ điều trị các tổn thương gan do rượu, do sử dụng các thuốc gây độc cho gan như các thuốc giảm đau, thuốc điều trị nhiễm khuẩn, lao, khớp, tiểu đường.

Các trường hợp rối loạn chức năng gan qua các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, ăn khó tiêu, dị ứng, mẩn ngứa.

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan

Cách dùng – Liều lượng của Silymax?

Cách dùng: Silymax được dùng đường uống với nước ấm sau bữa ăn.

Liều dùng:

Người lớn: Uống 2 viên/lần x ngày uống 2 – 3 lần.

Tóm lại, tuỳ theo tình trạng tiến triển của người bệnh, nên dùng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và thời gian thích hợp để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả.

Cách xử lý nếu quên liều Silymax?

Nếu người bệnh quên một liều Silymax nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến thời điểm uống viên Silymax của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

Cách xử lý khi dùng quá liều Silymax?

Theo các giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, hiện nay chưa có dữ liệu báo cáo về người bệnh dùng quá liều Silymax. Tuy nhiên, khi dùng cao Carduus marianus ở liều cao (> 1500 mg/ngày) có thể gây tác dụng nhuận tràng, dị ứng nhẹ.

Tóm lại, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng quá liều Silymax, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng.

Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Silymax?

Silymax chống chỉ định cho những trường hợp sau:

Người có tiền sử mẫn cảm với Silymax hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.

Người bi tắc mật hoàn toàn.

Người bệnh suy tế bào gan nặng.

Trẻ em dưới 18 tuổi.

Phụ nữ có thai.

Phụ nữ đang cho con bú.

Thận trọng khi sử dụng Silymax cho những trường hợp sau:  

Lưu ý hiệu qủa của thuốc Silymax có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Người bệnh cần tham khảo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn kỹ rõ hơn.

Lưu ý sau mỗi liệu trình điều trị với Silymax, cần được kiểm tra tình trạng bệnh tại các cơ sở chuyên khoa.

Lưu ý thông báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Silymax.

Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Silymax trên người trong thời kỳ mang thai. Thận trọng sử dụng Silymax cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai khi thực sự cần thiết.

Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Silymax gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Thận trọng sử dụng Silymax cho người mẹ đang cho con bú khi thực sự cần thiết.

Lưu ý với người đang lái tàu xe và vận hành máy móc. Viên Silymax không ảnh hưởng và có thể sử dụng cho đối tượng này.

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Silymax

Silymax gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo về tác dụng phụ của thuốc Silymax. Tuy nhiên, người bệnh khi được hỗ trợ điều trị bằng Silymax có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn rất hiếm gặp như: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng Silymax, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Silymax, cần tham khảo ý kiến hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ để xử trí kịp thời.

Silymax tương tác với các thuốc nào?

Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo lâm sàng về tương tác Silymax khi dùng chung với các thuốc khác. Tuy nhiên, Silymax có thể xảy ra tương tác với các , thuốc hoá dược, thuốc dược liệu thực phẩm chức năng hay thực phẩm. Tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi hiệu lực điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ nặng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc báo cho dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ kê đơn biết những loại thuốc đang dùng, giúp sử dụng thuốc an toàn và đạt hiệu quả.

Bảo quản Silymax như thế nào?

Silymax được bảo quản theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi khô mát, tránh ánh sáng trực tiếp mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để sản phẩm Silymax tránh xa tầm tay của trẻ em.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM – caodangyduochcm.edu.vn tổng hợp

Nguồn tham khảo:

  1. http://www.mediplantex.com/vi/san-pham.html
  2. Tờ Hướng dẫn sử dụng thuốc Silymax.
Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE