Tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” trong tuyển...

Tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” trong tuyển sinh ở trường nghề

Các trường nghề Cao đẳng, Trung cấp nhộn nhịp tuyển sinh khi các trường Đại học đã tuyển sinh hoàn tất, nhiều trường vẫn khó khăn trong “chiêu mộ” thí sinh.

Tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” trong tuyển sinh ở trường nghề

Nhiều trường nghề tuyển sinh “khả quan”

Năm 2018 là năm đầu tiên Bộ GD – ĐT tiến hành bỏ quy định điểm sàn trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng sau Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều trường Đại học công bố điểm chuẩn thấp bởi được tự chủ trong quy định điểm chuẩn, khiến nhiều trường đào tạo nghề sẽ có nguy cơ thiếu hụt thí sinh.

Các trường nghề đã rất “vất vả” để có thể tuyển sinh đủ số lượng vào học trong những năm trước. Năm nay có một số trường đã đạt được các thành quả trong việc tuyển sinh, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội với chỉ tiêu năm nay là 2.300 chỉ tiêu, trong đó có khoảng 2000 chỉ tiêu hệ Cao đẳng và 300 chỉ tiêu hệ Trung cấp, số lượng hồ sơ đăng ký đã được 3.500 hồ sơ.

Các ngành “quá tải” hồ sơ là các ngành chủ lực của trường như Quản trị khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Quản trị lữ hành và Hướng dẫn du lịch, Quản trị nhà hàng. “Nhà trường đã gọi khoảng 3.100 hồ sơ thí sinh trúng tuyển vào trường năm 2018. Về tổng quan, tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp năm nay khá tốt so với những năm trước. Số lượng thí sinh đăng ký năm nay của trường cũng cao gấp đôi so với năm 2017” –  Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Ông Trịnh Cao Khải cho biết.

Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội năm nay với 1.500 chỉ tiêu, trong đó hệ Cao đẳng có 1.200 chỉ tiêu, hệ Trung cấp với 300 chỉ tiêu, tăng khoảng 300 hồ sơ so với năm 2017.

 “Chắc chắn chúng tôi sẽ đạt chỉ tiêu tuyển sinh đã đề ra. Ngay từ ngày 22- 7, chỉ 2 ngày sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo công bố kết quả thi THPT, trường đã bắt đầu đón thí sinh đến đăng ký nhập học. Thời điểm này, chúng tôi đã có xấp xỉ 500 hồ sơ. Đợt nhập học tiếp theo cách đây vài ngày, nhà trường cũng đã đón hơn 300 thí sinh đến đăng ký nhập học. Như các năm trước, trường cao đẳng phải chờ đại học công bố điểm chuẩn mới có thể bắt đầu ‘chạy đua’, nhưng năm nay chúng tôi tuyển sinh song song với các trường đại học. Dự kiến quá trình tuyển sinh sẽ kết thúc trong trung tuần tháng 9” – Hiệu trưởng Cao đẳng Nghề Cơ điện Hà Nội, Ông Đồng Văn Ngọc cho biết.

Theo số liệu thông tin từ Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thì năm 2018 đã tuyển sinh khoảng 2.200.000 thí sinh, trong đó có 540.000 thí sinh xét tuyển hệ Cao đẳng và Trung cấp, có 1.660.000 thí sinh xét tuyển trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên.

Tình trạng “kẻ lần không ra” vẫn sẽ có

Tình trạng “kẻ lần không ra” vẫn sẽ có

Bên cạnh tình trạng tuyển sinh khá “khả quan” ở một số trường nghề thì vẫn sẽ có tình trạng “kẻ lần không ra” ở một số trường. Theo Tổng cụ trưởng Tổng cục Dạy nghề – TS.Nguyễn Hồng Minh thì các trường Cao đẳng, Trung cấp đều có tình trạng chung là khó khăn trong việc tuyển sinh khi các trường Đại học mở với số lượng nhiều, đặc biệt với năm nay các trường được tự chủ trong quy định điểm sàn , điểm chuẩn và xét tuyển theo tổ hợp môn mà không thi tuyển, điểm sàn chung của Bộ GD – ĐT.

Qua đó, các bạn thí sinh với học lực trung bình cũng có thể “dễ dàng” học Đại học (có trường xét tuyển với 11 điểm/3 môn). Đa phần theo tâm lý của thí sinh lẫn phụ huynh đều sẽ lựa chọn học Đại học so với học Cao đẳng và Trung cấp, coi trọng bằng cấp, muốn học ở trình độ cao vẫn luôn tồn tại trong nhận thức của mọi người, đa phần thí sinh sau Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ lựa chọn vào Đại học.

Với tình trạng trên, nhiều trường đào tạo với số lượng “đại trà”, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường gặp khó khăn trong tìm việc làm, cơ cấu nguôn nhân lực mất ổn định, nhiều sinh viên làm việc không đúng với ngành học của mình.

 “Có thể nói, khi người học và xã hội hiểu rõ được về các ngành, nghề đào tạo, môi trường và chất lượng đào tạo cùng với những cam kết mạnh mẽ về việc bố trí việc làm cho người học ngay khi ra trường, với mức thu nhập được thông báo trước, thậm chí được tuyển dụng ngay cả khi đang còn quá trình đào tạo tại nhà trường đã là hướng đi đúng và dần giải được bài toán khó trong công tác tuyển sinh của các nhà trường”, ông Minh nhận định.

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE