Những ưu và nhược điểm khi trị mụn bằng thuốc Đông y

Những ưu và nhược điểm khi trị mụn bằng thuốc Đông y

Theo ý kiến của chuyên gia, ưu điểm của chữa trị mụn bằng thuốc Đông y là trị vào gốc của bệnh, tuy nhiên cũng có một số nhược điểm phát sinh.

Những ưu và nhược điểm khi trị mụn bằng thuốc Đông y

Nhiều ý kiến trái chiều “xoay quanh” việc trị mụn bằng Đông y

Bên cạnh những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, làm đẹp luôn là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ, bởi ai cũng mong muốn mình luôn xinh đẹp mỗi khi xuất hiện. Đặc biệt trong thời tiết nóng nực, oi bức của mùa hè, công việc nhiều áp lực “cộng” với việc ăn nhiều thức ăn có tính nóng, chị em hay bị mọc mụn ở nhiều vị trí như: khuôn mặt, lưng, vùng đầu…Khi mụn mọc lan rộng, nhất là trên khuôn mặt, không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn dễ gây ra một số bệnh lý nguy hiểm về da.

Khi đó, chữa trị mụn là điều mà các chị em đã tìm đến, trong đó, việc chữa trị mụn bằng thuốc Đông y được nhiều người tin tưởng và áp dụng  bởi không lo lắng về tác dụng phụ, lại còn giúp da trở nên đẹp hơn.

Chia sẻ của bạn Kim Ánh – sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Do ăn nhiều trái cây có tính nóng như: xoài, mít, nhãn, na…làm trên mặt mọc rất nhiều mụn. Dù đã sử dụng nhiều biện pháp tự nhiên như đắp dưa chuột, mặt nạ lô hội, rửa mặt bằng nước muối…nhưng vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Bản thân khi bị mụn lại hay sờ vào mặt khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng và lan rộng hơn. So với việc điều trị bằng thuốc Tây, mình đã thử sử dụng thuốc Đông y và có tác dụng “không ngờ”, mụn đã giảm đi đáng kể. Thuốc Đông y lành tính phù hợp với mọi người, lại không có tác dụng phụ nguy hiểm.

Trị mụn hiệu quả từ thuốc Đông y

Những ưu và nhược điểm của điều trị mụn bằng Đông y

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường – Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Tâm Đường, Hóc Môn, TPHCM: Ở giai đoạn dậy thì hay mang thai, phụ nữ thường xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Khi cơ thể có sự sinh hóa mạnh mẽ đang diễn ra, làm lượng hormone sinh dục gia tăng nhiều hơn, tuyến bã nhờn tiết chất nhờn trên da tăng cao. Khi không được vệ sinh đúng đắn và sạch sẽ, chất nhờn cộng với tế bào da chết sẽ làm bít lỗ chân lông, kết hợp với vi khuẩn trú ngụ trên da sẽ gây nên hiện tượng viêm hay mụn trên da.

“Theo Đông y, nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, mụn bọc đa phần là do nóng gây ra. Thời tiết nóng nắng hoặc do ăn uống sinh hoạt không hợp lý mà sinh ra nội nhiệt, lưu trú trong cơ thể của chúng ta phân ra các thể bệnh khác nhau, chủ yếu ở phần đầu mặt và gây ra ung nhọt ở đây”, bác sĩ Nguyễn Hữu Trường cho biết.

Thức ăn nóng dễ sinh ra mụn

Bên cạnh việc sử dụng nhiều thức ăn cay, thuốc lá, rượu bia…làm tạng phủ tích nhiệt gây bệnh. Ở phụ nữ, việc rối loạn kinh nguyệt hay gây mụn trên mặt…

Thuốc Đông y có ưu điểm là điều trị vào tận gốc của mầm bệnh. Cần tìm tạng phủ sinh nhiệt để giải độc, do đó không chỉ điều trị được tình trạng mụn nhọt mà còn giúp người bệnh dễ chịu và mát mẻ hơn, không còn tình trạng nóng bức, khó chịu, khát nước. Mụn sau khi được điều trị cũng ít bị tái phát hơn, thuốc lại có ít tác dụng phụ nguy hại cho cơ thể.

Thuốc Đông y điều trị mụn có nhiều công dụng như: giải độc, thanh nhiệt, lương huyết…Các vị thuốc: liên kiều, bồ công anh, sinh địa, thương nhĩ tử, phòng phong, huyền âm, lá dâu, hạ khô thảo, đậu xanh…tùy vào mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp.

Bên cạnh ưu điểm là trị vào tận gốc của bệnh , thuốc Đông y còn có một số nhược điểm như: mất nhiều thời gian sắc thuốc, thuốc thường đắng và khó uống, tác dụng mang lại thường chậm, không nhanh như thuốc Tây y.

Khi đã lựa chọn điều trị mụn bằng thuốc Đông y, bạn hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của nó để quyết định. Hãy đến các cơ sở khám bệnh và được tư vấn của bác sĩ, chuyên gia để lựa chọn loại thuốc phù hợp, tránh tình trạng tự ý mua thuốc khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE