Bệnh nhân đã thực hiện đúng quy trình khi đi khám bệnh?

Bệnh nhân đã thực hiện đúng quy trình khi đi khám bệnh?

Mọi người khi đi khám bệnh đều mang tâm lý mong muốn được khám bệnh sớm về sớm nên thường có những hành động không đúng để mình được “đặc cách”.

Bệnh nhân đã thực hiện đúng quy trình khi đi khám bệnh?

Ngành y không phải hoàn toàn “trong sạch”

Không ai quy định khi đi khám bệnh bắt buộc phải có “phong bì” hay “đút lót” bác sĩ, cán bộ y tế, thế nhưng vô hình chung, không biết từ lúc nào con người đi khám bệnh đều mang tâm lý “tặng quà” cán bộ ngành y để được giải quyết vấn đề của mình trước. Dần dần trở thành “hiện tượng phong bì” gây mất hình ảnh tốt đẹp của ngành y trong mắt con người xã hội. Nhiệm vụ của cán bộ ngành y là phải cố gắng hết sức mình để phục vụ cho người bệnh, khi người bệnh cứ mang tâm lý ấy và cố đút tiền, nhét vào tay bác sĩ, để rồi dần hình thành sự “ỷ lại” và “trông chờ” của chính các cán bộ ngành y khi làm việc, bởi bên cạnh những người cương trực, làm việc đúng mực thì vẫn không thiếu những người vì lợi ích cá nhân bản thân mà trục lợi, kiếm thêm.

Điều dưỡng viên Nhã Trầm đang theo học Chuyển đổi Văn bằng 2 Cao đẳng Dược TPHCM  chia sẻ: Làm việc lâu với nghề nên mình chứng kiến hàng ngày có vô vàn người đến khám bệnh. Từ trẻ đến già, có nhiều cấp bậc văn hóa khác nhau, cách ứng xử không phải ai cũng lịch sự và biết điều, người cán bộ ngành y cần phải biết cách cư xử để không bị vạ lây, gây mất hình ảnh về ngành y. Có nhiều người có điều kiện không muốn xếp hàng chờ đợi để đến lượt mình khám nên có hành động “đút lót” cho các bộ y tế nhằm mong được đặc cách trước. Cứ như thế dần “làm hư” bác sĩ và dẫn đến khám bệnh không nhiệt tình đều đối với mọi bệnh nhân.

Ngành y không phải hoàn toàn “trong sạch”

Công việc ngành y đòi hỏi phải luôn đúng giờ dù bất kỳ hoàn cảnh nào, chế độ lương bổng, đãi ngộ dành cho người nhân viên y tế lại hạn hẹp và ít ỏi. Nhiều người có thu nhập không đủ chi tiêu, sinh hoạt, phải làm thêm ở bên ngoài mới đủ tiền để sinh hoạt. Thế nên đã “bán lương tâm” của mình và nhận lối lộ của bệnh nhân nhằm mong có cuộc sống không lo nghĩ về tiền nong.

Bệnh nhân hãy làm đúng quy trình khi khám bệnh

Hàng ngày có hàng trăm người cùng tham gia khám bệnh không khỏi gây nên mất trật tự và ồn ào trong bệnh viện. Thế nhưng nếu mọi người đều “biết điều” và thực hiện đúng quy tắc xếp hàng và chờ đợi đến lượt mình thì sẽ hạn chế ồn ào hơn. Bệnh nhân cũng nên chủ động trong việc khám bệnh của mình, khi đến lượt của mình nên nhanh chóng vào phòng bệnh, tránh trường hợp nhân viên y tế phải kêu gọi gây mất thời gian chung của cả mọi người.

Hãy là người bệnh nhân văn minh

Bác sĩ Trà My đang giảng dạy hệ Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Bệnh nhân cũng cần nên xác định kỹ bệnh trạng của bản thân để bác sĩ chuẩn đoán và khám bệnh đúng hướng, nhằm mang lại hiệu quả khám bệnh cao. Không nên tự ý uống thuốc bên ngoài khi không có chỉ định của bác sĩ, bởi có nhiều trường hợp bệnh nhân uống thuốc tùy tiện nhưng khi có vấn đề xảy ra lại “quy tội” cho bác sĩ và bắt bác sĩ “chịu trách nhiệm”. Bệnh nhân cũng dần nên xóa bỏ tư tưởng “hối lộ” để mong được ưu tiên, bởi khi đi khám bệnh mọi người đều có quyền lợi ngang nhau.

Ngành nghề nào cũng có những bất cập riêng khác nhau, trong hệ thống ngành y không thiếu những nhân viên y tế làm việc “thất trách” và nhận phong bì của bệnh nhân để kiếm lợi riêng. Nhưng đừng nhận xét một tập thể chỉ qua một vài cá nhân làm sai, không đúng, vẫn luôn có biết bao nhân viên y tế đang cố gắng từng ngày vì phục vụ quyền lợi và hết lòng vì bệnh nhân, đúng với thiên chức của mình.

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE