Học sinh “trúng tủ” như thế nào khi không có đề thi...

Học sinh “trúng tủ” như thế nào khi không có đề thi minh họa THPT

Nhiều giáo viên giảng dạy bậc trung học ở Hà Nội cho rằng Bộ GD – ĐT nên cần có những hướng dẫn cụ thể để học sinh ôn tập tốt  khi không có đề thi minh học THPT.

Học sinh “trúng tủ” như thế nào khi không có đề thi minh họa THPT

Cơ sở từ đề thi năm trước

Theo đội ngũ giáo viên đang tham gia giảng dạy lớp 12 cho rằng, để việc ôn tập và thi cử của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất, ngay từ bây giờ nên “thắt chặt” lại việc dạy và học cho có hiệu quả. Giáo viên giảng dạy môn Lịch sử tại TPHCM – Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo chia sẻ, trong môn Lịch sử, học sinh nên học tập và nắm vững những kiến thức cơ bản, về các mốc thời gian của lớp 12. Những kiến thức lớp 11 cũng nên ôn tập lại và “lồng” vào nhau để thấy được những “mắc xích” liên quan đến nhau của quy trình lịch sử dân tộc.

“Do lớp 11 là phần lịch sử Thế giới cận đại, hiện đại và dừng lại ở năm 1945. Trong khi lịch sử Việt Nam lại bắt đầu từ 1919 đến 1975. Nên có thể xem đây là việc đan lồng kiến thức khá phù hợp cho phần này”- cô Thảo nhấn mạnh.

Lịch sử Việt Nam là một bộ phận của Lịch sử thế giới, những kiến thức có mối liên hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau. Thế nên, những kiến thức lớp 11 sẽ là tiền đề vững chắc cho chương trình lớp 12, nối tiếp những kiến thức của lớp 11, học sinh nên chú tâm học tập và nắm vững những kiến thức cơ bản của lớp 11, sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập tốt lớp 12 ở môn Lịch sử.

Cần có hướng dẫn ôn tập cụ thể cho học sinh

Vì khối lượng kiến thức rất nhiều và chương trình học gồm rất nhiều môn nặng nề, thế nên học sinh hãy chú ý bỏ qua những phần mà Bộ GD – ĐT đã giảm tải, giảm những lượng kiến thức, tập trung ôn luyện cho học sinh những phần kiến thức  hữu ích và có thể có xuất hiện trong đề thi. Bởi Bộ GD – ĐT vẫn chưa cho công văn về hướng dẫn nội dung ôn tập cho học sinh lớp 12 nên chúng ta vẫn phải chờ đợi những quyết định trong quá trình học tập và ôn luyện vẫn luôn được diễn ra.

“Điều khó khăn nhất trong năm nay là có thêm kiến thức 11. Biên độ đề thi sẽ rộng hơn. Nên học sinh và giáo viên cũng vất vả hơn. Nhưng đối với việc dạy và học thi Trắc nghiệm: Vấn đề quan trọng nhất là hiểu được nội dung kiến thức. Nắm vững kiến thức từ sách giáo khoa và biết vận dụng kiến thức”- cô Thảo cho biết thêm.

Kiến thức lớp 11 được phân phối như thế nào?

Kiến thức lớp 11 được phân phối như thế nào?

“Vậy thi những nội dung nào? Phân bổ điểm cho lớp 11 là bao nhiêu? 30% hay 25% hay thấp hơn? Cao hơn? Bên cạnh đó, số câu vận dụng cao cho lớp 11 là bao nhiêu câu? Giáo viên và học sinh rất quan tâm đến điều này?”- đây là những câu hỏi và vấn đề mà thầy Nguyễn Cao Cường, một giáo viên dạy Toán chia sẻ.

Thầy Cường cho rằng, nếu không công bố đề thi minh họa như những năm về trước thì Bộ GD – ĐT nên cần sớm triển khai kế hoạch và có những hướng dẫn ôn tập cụ thể để lãnh đạo các Nhà Trường sớm có những kế hoạch cho giáo viên dạy học và thiết kế ôn tập với những kiến thức phù hợp với những yêu cầu của đề thi.

 “Năm nay học sinh sẽ học nặng hơn năm ngoái vì  vừa phải học chắc kiến thức 12 ôn luyện thành thạo và phải ôn lại kiến thức lớp 11. Vì thế, mong Bộ sớm công bố hướng dẫn cho học sinh biết”- Thầy Cường chủ trương.

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE