“Tỉnh lược” thêm về chương trình giáo dục bậc phổ thông

“Tỉnh lược” thêm về chương trình giáo dục bậc phổ thông

Bộ GD – ĐT vừa có những văn bản công bố mới về việc điều chỉnh và yêu cầu mới về chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

“Tỉnh lược” chương trình giáo dục bậc phổ thông

“Tỉnh lược” chương trình giáo dục bậc phổ thông

Trước những vấn đề cần được giải quyết, chủ trương mới tiếp tục giảm bớt những chương trình, nội dung không cần thiết trong chương trình học, thường xuyên cải tiến những phương thức kiểm tra, đánh giá và định hướng phát triển toàn diện cho học sinh cả về “năng lực và phẩm chất đạo đức”.

Trước đó, Bộ GD – ĐT đã có công văn về hướng dẫn cùng điều chỉnh những chương trình, nội dung dạy và học ở bậc giáo dục phổ thông theo định hướng “giản lược” bớt nội dung để quá trình dạy và học chuẩn mực phù hợp với những kiến thức cùng kỹ năng phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế ở từng trường khác nhau.

Hiện nay, Bộ GD – ĐT tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới đòi hỏi các cơ sở giáo dục nắm bắt và thực hiện triển khai, với công văn số 4612 với mục tiêu: “tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học”, cụ thể:

Thiết kế những kế hoạch hiệu quả

Thiết kế kế hoạch giáo dục hiệu quả

Yêu cầu mới của Bộ GD – ĐT chủ trương tiếp tục rà soát, phân chia lại nội dung chương trình trong sách giáo khoa đang hiện hành, rút bỏ bớt những nội dung không cần thiết hay vượt quá tiêu chuẩn đối với chương trình giáo dục phổ thông. Điều chỉnh những nội dung bị trùng lặp giữa các môn, bổ sung lại những nội dung hữu ích thay vào những nội dung cũ và không phù hợp. Không được dạy cho học sinh những nội dung chương trình, bài tập, câu hỏi vượt qua tiêu chuẩn về kiến thức của chương trình bậc phổ thông hoặc ngoài nội dung sách giáo khoa quy định.

Thực hiện rà soát lại những chương trình, nội dung các bài học trong sách giáo khoa tương ứng để sắp xếp lại cho phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học được xây dựng, những hoạt động cũng theo định hướng phát triển những ưu điểm, năng lực của học sinh và phù hợp với điều kiện của từng trường khác nhau.

Bổ sung các hình thức kiểm tra

Bổ sung các hình thức kiểm tra, đánh giá

Phương pháp được đổi mới, hình thức kiểm tra, đánh giá như một yêu cầu quan trọng được nhắc đến để xếp hạng, đánh giá học sinh, các thông tư 22 ở bậc tiểu học, thông tư 58 của học sinh THCS và THPT về đánh giá và xếp loại học sinh giỏi, bậc giáo dục thường xuyên có thông tư 25 về đánh giá, xếp loại học sinh giỏi.

Lãnh đạo các nhà trường tổ chức xây dựng những kế hoạch kiểm tra, đánh giá những kết quả của quá trình học tập theo từng kế hoạch giáo dục các môn cùng các hoạt động của nhà trường về phát triển những khả năng của từng học sinh. Không được đánh giá học sinh qua những bài học, bài tập khó, vượt quá tiêu chuẩn của những kỹ năng và những bài học của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Thực hiện đánh giá chất lượng học sinh qua những cách: theo dõi quá trình học, qua học bạ, hoạt động thường ngày, đánh giá hồ sơ học tập, qua vở ghi chép hàng ngày, các kết quả nghiên cứu, báo cáo các hoạt động học tập, thuyết trình, thí nghiệm…

Tạo động lực cho học sinh sáng tạo

Tạo động lực sáng tạo cho học sinh

Theo công bố của Bộ GD – ĐT, yêu cầu những lãnh đạo Nhà Trường chú trọng đến công tác quản lý giáo dục, tạo những điều kiện và khuyến khích, tạo động lực cho những giáo viên có thể có sáng tạo, chủ động trong việc giảng dạy. Cũng như tạo những điều kiện, cơ sở cho học sinh được sáng tạo trong việc học của mình.

Các hoạt động kiểm tra, hoạt động của thanh tra các cấp lãnh đạo cần dựa trên những kế hoạch đã đặt ra của Nhà trường. Thực hiện những hoạt động chuyên môn của từng tổ bộ môn, tổ chức những hoạt động trao đổi học thuật…

Nguồn: caodangyduochcm.edu.vn

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE