Tỷ lệ thí sinh không xét tuyển đại học đang tăng cao,...

Tỷ lệ thí sinh không xét tuyển đại học đang tăng cao, giải pháp gì cho trường phổ thông?

Trong thời gian gần đây, có nhiều học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông đã có xu hướng lựa chọn các con đường khác thay vì xét tuyển đại học. Điều này đang tạo ra một thách thức đối với các trường trung học phổ thông, phải tổ chức dạy và học sao cho phù hợp với nhu cầu đa dạng của học sinh. Việc này yêu cầu các trường phải cải thiện phương pháp giảng dạy và học tập, tạo ra môi trường học tập thân thiện và khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng và tài năng của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tỷ lệ thí sinh không xét tuyển đại học đang ngày càng tăng

Tỷ lệ thí sinh không xét tuyển đại học đang ngày càng tăng

Xu hướng ngày càng nhiều học sinh không lựa chọn học đại học

Theo thông tin Ban Truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM thu thập được, vào năm 2022, việc tuyển sinh vào các trường đại học và trường giáo dục nghề nghiệp đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Trong tổng số 1.002.525 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đã có 941.759 thí sinh đăng ký dự xét tuyển đại học và 60.766 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp.

Mặc dù ban đầu đã có tới 941.759 thí sinh đăng ký dự xét tuyển đại học vào năm 2022, tuy nhiên đến tháng 9 cùng năm, chỉ có 616.522 thí sinh xác nhận đăng ký xét tuyển đại học chính thức, tức là giảm gần 20% so với năm 2021 và giảm 3,4% so với năm 2020. Tỷ lệ này cho thấy rằng có khoảng 386.003 thí sinh không đạt được điểm số đủ để được xét tuyển vào đại học, chiếm gần 40% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Trong những năm gần đây, xu hướng của các thí sinh (TS) không đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) để theo đuổi các hướng đi khác nhau đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các TS có thể lựa chọn tham gia giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đi du học, đi xuất khẩu lao động, trực tiếp tham gia lao động tại các doanh nghiệp trong nước hoặc nước ngoài hoặc làm kinh tế gia đình. Tình trạng này cho thấy nhận thức của học sinh và xã hội đã thay đổi trong việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong tổng số TS không đăng ký xét tuyển ĐH, vùng đồng bằng sông Hồng có tỷ lệ cao nhất (22%), tiếp theo là vùng ĐBSCL chiếm 19%, Trung du miền núi phía bắc chiếm 16%, Bắc Trung bộ chiếm 15%, Đông Nam bộ chiếm 11%, Nam Trung bộ chiếm 10% và thấp nhất là Tây nguyên với 7%.

Gần đây, một số trường THPT ở Nghệ An đã tiến hành khảo sát nguyện vọng của học sinh trước khi thi tốt nghiệp và kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh không đăng ký xét tuyển ĐH khá cao, đến mức một số trường miền núi có tỷ lệ lên đến 70%. Nguyên nhân của tình trạng này được các nhà giáo ở những trường này cho rằng là do học sinh có xu hướng đi xuất khẩu lao động, học nghề, du học theo hình thức vừa làm vừa học hoặc tham gia lao động để có thu nhập ngay.

Phương pháp giảng dạy linh hoạt để phù hợp với nhu cầu đa dạng của học sinh

Các trường phổ thông cần có phương pháp giảng dạy linh hoạt đáp ứng nhu cầu của thí sinh

Các trường phổ thông cần có phương pháp giảng dạy linh hoạt đáp ứng nhu cầu của thí sinh

Thông tin Ban Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM nhận được, thống kê của Bộ GD-ĐT năm 2022 chỉ có một số tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng và miền Trung đạt được mức trung bình trên cả nước về tỷ lệ học sinh trúng tuyển ĐH, còn lại các tỉnh, thành phố đều dưới mức trung bình. Trong số đó, có khoảng 20 tỉnh tập trung ở miền núi phía bắc, ĐBSCL, Tây Nguyên và Bắc Trung bộ, đạt tỷ lệ thấp hơn 40%.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh, các trường THPT cần thực hiện nhiều giải pháp giáo dục hướng nghiệp, bao gồm khảo sát nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Điều này giúp tạo ra sự phân hóa trong dạy và học phù hợp nhất với nhu cầu của từng học sinh, đặc biệt là đối với bộ phận học sinh sau THPT tham gia lao động ngay.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cấp THPT đã đặt ra mục tiêu phát triển 5 phẩm chất và 10 năng lực cho học sinh. Trong số 10 năng lực này, tin học và công nghệ được bổ sung để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các trường THPT cần quan tâm đến việc phát triển các năng lực này để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

Tổng hợp bởi: Kỳ thi THPT Quốc giaTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Quận Bình Tân: 913/3 Quốc lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TPHCM. Điện thoại: 0788.913.913 - 0886.355.355

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

SHARE