Gần đến ngày thi sĩ tử nên ăn gì và ngủ bao...

Gần đến ngày thi sĩ tử nên ăn gì và ngủ bao nhiêu là đủ?

5849

Theo các chuyên gia, việc ăn ngủ điều độ có tác động quan trọng đến khả năng tiếp thu bài của thí sinh, đặc biệt vào giai đoạn chỉ còn một tuần nữa là bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Gần đến ngày thi sĩ tử nên ăn gì và ngủ bao nhiêu là đủ?

Gần đến ngày thi sĩ tử nên ăn gì và ngủ bao nhiêu là đủ?

Giữ gìn sức khỏe và trạng thái tâm lý tốt là rất quan trọng khi các thí sinh chỉ còn hơn một tuần nữa là bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Các chuyên gia tư vấn thí sinh nên ăn ngủ điều độ theo hướng dẫn sau đây.

Thí sinh nên ngủ bao nhiêu là đủ?

Nhiều em học sinh ôn thi học ngày học đêm dẫn đến cơ thể thiếu ngủ, luôn trong tình trạng ngáp, mắt lờ đờ, nếu ngủ không đủ thì các em sẽ rất khó tiếp thu bài tốt.

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn đến tình trạng suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm hiệu quả học tập.

Nếu các em học sinh thấy mệt và buồn ngủ thì nên nghỉ ngơi ngay, nên rời bàn học và chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi.

Thời gian học bài buổi tối tốt nhất là từ 7h, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (thời gian này học rất hiệu quả). Buổi trưa nên ngủ từ 30 phút – 1 tiếng. Đảm bảo thời gian ngủ đủ 6- 8 tiếng một ngày.

Ăn uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thí sinh tuyệt đối không được bỏ bữa sáng bởi điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài bụng đói, bạn phải nạp năng lượng thì đầu óc mới minh mẫn để tập trung học bài.

Thí sinh lưu ý sau khi ăn 30 – 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Thí sinh không nên ăn quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%, bởi khi ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, dẫn đến khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Gần đến ngày thi, thí sinh không nên ăn các thức phẩm lạ, khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn mà cơ thể dị ứng. Tránh ăn những đồ ăn không đảm bảo vệ sinh vì rất dễ bị ngộ độc. Uống đủ nước, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn để tiếp thu bài vở.

Thí sinh nên ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe

Thí sinh nên ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe

Cận ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Dược sĩ Nam Anh, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur gợi ý một số loại thực phẩm tốt cho trí não, thí sinh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

  • Các loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm… cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.
  • Trứng: đây là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.
  • Nấm: cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin…
  • Đậu phụ: Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.
  • Các loại hạt: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen…
  • Cá: Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.
  • Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt.
  • Sữa chua: Ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.
  • Các loại rau có màu xanh đậm: Có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Thí sinh nên tích cực vận động vì giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn. Chúc các sĩ tử đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Caodangyduochcm.edu.vn tổng hợp.

Nhận xét

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

VPTS Quận 9: 288 Đỗ Xuân Hợp, Phước Long A, Quận 9, TPHCM. Tư vấn: 0996.355.355 - 0886.355.355

VPTS Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

VPTS Tân Phú: 73 Văn Cao, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM. Tư vấn: 0996.303.303 - 0886.303.303

VPTS Quận 2: 232 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM. Tư vấn: 0869.156.156 - 0996.156.156

VPTS Quận 6: 189 Kinh Dương Vương, phường 12, quận 6, TPHCM. Tư vấn: 0869.189.199 - 0996.189.199

Gần đến ngày thi sĩ tử nên ăn gì và ngủ bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia, việc ăn ngủ điều độ có tác động quan trọng đến khả năng tiếp thu bài của thí sinh, đặc biệt vào giai đoạn chỉ còn một tuần nữa là bước vào kỳ thi THPT quốc gia.